Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn năm 2020

2021-01-20 20:07:00.0

 

Cùng dự hội nghị có lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo các Văn phòng Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh; thành viên Tổ công tác theo Quyết định số 745/QĐ-UBND ngày 19/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh (Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng); Ban Tiếp công dân các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan liên quan.

Theo báo cáo của Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, năm 2020 là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo thực hiện đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần vào thành công của Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX. Ban TCD tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo, từng bước nâng cao hiệu quả, góp phần tích cực vào ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; công tác tham mưu phục vụ Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh TCD theo quy định của Luật Tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, chất lượng; tăng cường đối thoại, kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân ngay tại cơ sở, hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp; tập trung tham mưu, phân loại, xử lý đơn do Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy… giao nhiệm vụ đạt hiệu quả. Kết quả cụ thể: Tổng số lượt công dân được tiếp tại Trụ sở TCD tỉnh năm 2020 là 2.338 lượt (tăng 10,38% so với cùng kỳ năm 2019), với 573 người/273 vụ việc (trong đó khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh lần đầu là 171 người/86 vụ việc; tái khiếu nại là 402 người/187 vụ việc); tổng số đơn thư là 1.666 đơn (tăng 13,33% so với cùng kỳ năm 2019), đã xử lý 1.646 đơn (đạt tỷ lệ 98,80%); tổ chức 4 lớp tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho 410 học viên là lãnh đạo UBND cấp huyện, cấp xã, cán bộ làm công tác TCD, xử lý đơn thư… Bên cạnh đó, vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: Vẫn còn một số vụ việc tiến độ giải quyết chậm so với thời hạn quy định; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân còn hạn chế, có vụ việc chưa tạo được sự đồng thuận của người dân dẫn đến khiếu nại, tố cáo vượt cấp; công tác theo dõi, tổng hợp, kiểm tra, đôn đốc chưa đạt yêu cầu; một số cán bộ ở cơ sở nắm bắt chính sách pháp luật chưa kịp thời, đầy đủ nên hướng dẫn, xử lý đơn thư chậm, nhầm lẫn, vòng vo, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những tồn tại, hạn chế, các giải pháp khắc phục và đề xuất phương án thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong những năm qua, công tác TCD đã được các ngành, các cấp quan tâm, vào cuộc tích cực, quyết liệt, có ý thức trách nhiệm cao...; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể Ban TCD tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác TCD năm 2020. Năm 2021 và những năm tiếp theo, tỉnh Thái Nguyên sẽ tập trung thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp triển khai các dự án để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án có nhiều vấn đề liên quan đến thu hồi đất, môi trường, rác thải, lao động việc làm, chính sách an sinh xã hội… do đó, có thể số đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại sẽ tăng, cần các ngành, các cấp tập trung phối hợp giải quyết. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban TCD tỉnh tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, lường trước những khó khăn, thách thức để có kế hoạch, chương trình phù hợp, không để bị động trong công việc; nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương, nâng cao hiệu quả công tác TCD, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường giải thích, thuyết phục trong quá trình tiếp và hướng dẫn công dân; chủ động chuẩn bị phương án đối với những tình huống phức tạp; tổ chức các lớp đào tạo nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn; triển khai kịp thời các văn bản, quy định của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo; sớm triển khai nội dung chuyển đổi số vào thực hiện việc TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về TCD, bố trí cán bộ đảm bảo thời gian, số lượng và chất lượng trong TCD, giải quyết khiếu nại tố cáo; cử cán bộ có chuyên môn phù hợp với nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo khi TCD và giải quyết các vụ việc.

 

Xuân Huy
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1899366