Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Mất an toàn từ xe tự chế

2018-08-27 10:50:00.0

 Hàng ngày, trên các trục đường liên xã, liên huyện dễ bắt gặp hình ảnh xe máy kéo xe thồ chở vật liệu lưu thông trên đường. Việc gia tăng các phương tiện tự chế thời gian qua trên địa bàn huyện Định Hóa nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông, và có thể xảy ra tai nạn chết người. 


Ảnh: Xe tự chế chạy trở vật liệu chạy trên đường

Vẫn là tiếng động cơ của những máy kéo mà nhiều người liên tưởng là âm thanh của  máy cày, máy bừa đang bận rộn vào vụ mùa cấy hái, nhưng không. Đó là tiếng của  những chiếc máy đầu kéo kéo theo thùng tự chế  chở hàng cồng kềnh hiên ngang chạy trên khắp tuyến đường. Thời gian gần đây, không khó bắt gặp hình ảnh phương tiện tự chế ngang nhiên lưu thông trên khắp tuyến đường liên xã, liên huyện gay bức xúc trong nhân dân. Vì cuộc sống mưu sinh, nhiều người đã chế chiếc thùng quá khổ có thêm bộ phận trục kéo phía yên sau của xe gắn máy. Hàng hóa thường là xi măng, sắt thép, bàn ghế thậm chí là những tấm lợp bằng tôn sắt, dài 4 đến 5 mét, rất dễ va quệt vào người đi đường. Nguy hiểm nhất là lúc xuống dốc, vào cua với những hàng hóa cồng kềnh như tôn lợp mái nhà, khung sắt làm biển quảng cáo có độ dài quá khổ. Anh Ma Văn Thuận, thôn  Nà Mỵ xã Linh Thông chia sẻ “một số đoạn đường trên địa bàn xã  xe tắc tơ, xe tự chế chở cồng kềnh rất nguy hiểm, cần có biện pháp xử lý, nguy hiểm nhất là lúc học sinh tan trường dễ xẩy ra tai nạn”.

 
Ảnh: Xe tự chế chạy hiên ngang khu vực ngã ba Quán Vuông xã trung Hội

Không chỉ là bức xúc như lời Anh Ma Văn Thuận thôn Nà Mỵ xã Linh Thông  Thực tế đã có những vụ việc đau lòng. Gần đây nhất, cuối tháng 9 năm 2017,  vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra liên quan đến xe tự chế. Nạn nhân là gia đình anh Nguyễn Phúc Vinh, sinh năm 1990, trú tại xóm Làng Lải, xã Tân Thịnh huyện Định Hóa. Anh Vinh đi xe máy chở theo vợ và con di chuyển trên tuyến đường liên xã Chợ Chu - Lam Vỹ thì va chạm với xe tắc tơ do anh Lương Văn Hải, ở xóm Đồng Muồng, xã Lam Vỹ điều khiển. Nhiều nhân chứng xác nhận, thời điểm xảy ra vụ việc là 9 giờ tối và xe tự chế của anh Hải không hề có đèn tín hiệu. Hậu quả, anh Vinh bị chấn thương ở đầu, phải cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Con trai anh Vinh bị gãy tay, vợ của anh khi kiểm tra thì phát hiện bị dò tủy. Ông Nguyễn Phúc Thu - Trưởng xóm Làng Lải, xã Tân Thịnh cho biết. “ người dân đang bị đe dọa bởi xe tự chế, có những người còn không có cả bằng lái xe máy máy, chỉ dựa vào kinh nghiệm của mình là có thể điều khiển xe tắc tơ, xe tự chế chạy bon bon trên đường. Nguy hiểm nhất là vào ban đêm, xe không có đèn, đường hẹp nên nguy cơ tai nạn tiềm ẩn khó tránh khỏi”
Qua tìm hiểu, hầu hết những người chạy xe tự chế đều là của chủ cơ sở gia công cơ khí, cửa hàng tạp hóa hoặc buôn bán vật liệu xây dựng dùng chở hàng cho khách. Chỉ cần đặt hàng trước 5 đến 7 ngày là có ngay một chiếc thùng xe tự chế. Giá dao động từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng/1 chiếc. Trong thời gian qua, loại phương tiện này đang phát triển khá mạnh không chỉ ở khu vực thị trấn mà tất cả 23 xã của huyện Định Hóa. Ông Nguyễn Văn Chinh - Trưởng công an xã Kim Sơn, huyện Định Hóa đã nhận định:  “loại phương tiện tự chế đang có chiều hướng gia tăng, có tuyên truyền nhưng họ vẫn tự ý chạy trên đường gây cản trở giao thông”
Vẫn biết vì cuộc sống mưu sinh và do nhu cầu của xã hội nên mới phát sinh ra loại hình xe tự chế. Nhưng nguy cơ mất an toàn giao thông thì đã rõ. Đơn cử như: xe không phanh, không đèn còi, lại chở vật liệu nặng và được chằng chống hết sức đơn giản. Đang lưu thông trên đường nếu gặp tình huống bất ngờ thì khó kiểm soát phương tiên này. Theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ có quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”. Trung tá La Chấn Đẩu, Đội trưởng Đội CSGT Công an cho biết “ thời gian gần đây xuất hiện loại phương tiên tự chế như: xe cải tiến tự chế gắn vào yên phía sau xe máy, xe đầu dọc, tắc tơ cơi nới thùng chở vật liệu chạy trên đường. Trước những bức xúc của người dân về loại phương tiện tự chế này,.chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm soát xử lý nghiêm”


Ảnh: Không khó để bắt gặp xe tự chế chạy trên quốc lộ 3C khu vực TTCC 

Thực tế ở huyện Định Hóa, muốn chấm dứt ngay việc lưu thông, vận tải bằng công nông, xe tự chế hoặc đầu kéo nông nghiệp là điều không thể. Có chăng là từng bước hạn chế lưu thông trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã để giảm thiểu tai nạn giao thông. Đề làm được điều này, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn nữa nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông và chấp hành pháp luật của chủ phương tiện. Triển khai những biện pháp, chế tài mạnh tay kiên quyết xử lý các phương tiện cố tình vi phạm để làm gương. Nếu còn buông lỏng quản lý thì loại phương tiện này vẫn vô tư nổ máy chạy trên đường, các xưởng cơ khí vẫn miệt mài gia công tự chế theo nhu cầu của chủ phương tiện và hậu quả nghiễm nhiên là tai nạn giao thông vẫn sẽ còn xảy ra./.


Bài, ảnh: Cao Khánh



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1899493